ไขข้อสงสัย ผนัง precast คือ อะไร มีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง?


ผนัง precast คือ

เชื่อว่าผู้ที่ต้องการซื้อบ้านจัดสรรหลาย ๆ ท่าน จะต้องเคยสงสัยกับคำว่าผนัง Precast อย่างแน่นอน เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วบ้านจัดสรรในยุคปัจจุบันได้เปลี่ยนจากการใช้ผนังอิฐ มาเป็นผนัง Precast กันทั้งสิ้น โดยผนัง precast คือ ผนังสำเร็จรูป ที่ได้รับการก่อสร้างมาจากโรงงาน โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องใช้ช่างก่ออิฐฉาบปูนอีกต่อไป ซึ่งต้องยอมรับเลยว่าผนังพรีแคสจะเป็นผนังที่ช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการทำงานได้เป็นอย่างดี ทั้งยังมีความมั่นคงและมีความแข็งแรงมากกว่าผนังอิฐเป็นอย่างมากเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นทุกท่านจึงสามารถพบเห็นการใช้ผนังพรีแคสได้มากยิ่งขึ้น 

ผนัง precast คือ ข้อดีและข้อเสียของผนังพรีแคส 

ผนัง precast คือ ถึงแม้ว่าผนังพรีแคสจะมีข้อดี แต่ทั้งนี้จะมีข้อเสียด้วยเช่นกัน ดังนั้นมาดูข้อดีและข้อเสียของการใช้งานผนังพรีแคสกันเลยว่า มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง 

  • เก็บเสียงได้ดี แต่ระบายอากาศได้ไม่ดีเท่าที่ควร : ผนัง precast คือ จะเป็นผนังสำเร็จรูปที่สามารถเก็บเสียงได้ดีเป็นอย่างมาก เนื่องจากตัวคอนกรีตจะมีความทึบมากกว่าอิฐมอญที่ทำมาจากดิน หรืออิฐมวลเบาที่มีความพรุนมากกว่า ดังนั้นในเรื่องของการเก็บเสียงรบกวนจะถือว่าทำได้ดีเป็นอย่างมาก แต่ด้วยคอนกรีตที่มีความทึบมากกว่าอิฐธรรมดา ส่งผลให้ผนังพรีแคสไม่สามารถระบายอากาศได้ดีเท่าที่ควร แต่ทั้งนี้ในเรื่องของการระบายอากาศภายในบ้าน จะไม่ได้ขึ้นอยู่กับผนังเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้หน้าต่าง หรือพัดลมดูดอากาศช่วยได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นหากบ้านไหนใช้ผนังพรีแคสอาจจะต้องเพิ่มหน้าต่างเข้าไป เพื่อช่วยในเรื่องการระบายอากาศให้ดีมากยิ่งขึ้น 
  • ไม่เกิดรอยร้าวบนผนังแต่จะมีการรั่วซึมตามรอยต่อได้ง่าย : ด้วยความที่ผนังพรีแคสจะมีการเจาะผนังเอาไว้ให้ติดตั้งสายไฟฟ้า หรือท่อน้ำและใช้ปูนฉาบทับอีกที ส่งผลให้ผนังพรีแคสไม่ค่อยมีปัญหาในเรื่องการร้าวของผนังเท่าไหร่นัก แต่ด้วยความที่ผนังพรีแคสจะมาแบบเป็นแผ่น และต้องนำมาประกอบกัน จึงก่อให้เกิดรอยต่อระหว่างแผ่นได้ ดังนั้นในส่วนนี้จะเกิดความชื้นของรอยต่อได้ง่าย และหากไม่ตรวจสอบให้ดีอาจจะทำให้เกิดรอยรั่วบนผนังได้นั่นเอง 

เชื่อว่าทุกท่านจะสามารถไขข้อสงสัยในเรื่องของผนัง precast คืออะไรได้อย่างแน่นอน และทุกท่านยังเห็นข้อดีและข้อเสียของผนังพรีแคสอีกด้วย ซึ่งจะเป็นเรื่องปกติของผนังอยู่แล้วว่า เมื่อมีข้อดีก็ต้องมีข้อเสียเป็นเรื่องธรรมดา แต่หากข้อเสียเหล่านั้นจะสามารถแก้ไขได้ การเลือกใช้ผนังพรีแคสก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีอย่างมากเลยทีเดียว