อบรม จป เทคนิค และเทคนิคการบ่งชี้อันตราย มีกี่วิธี 



อยากเป็น จป เทคนิค ต้องผ่านการอบรม จป เทคนิค ผู้เข้ารับตำแหน่ง จป เทคนิคต้องสำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี อาจเป็นหรือเคยเป็น จป หัวหน้างานมาก่อนจากนั้นจึงเข้ารับการอบรมเพื่ออัพเกรดเป็น จป เทคนิค โดย จป เทคนิคหรือเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับเทคนิคจะต้องปฏิบัติงานในด้านความปลอดภัยเพื่อให้เกิดความปลอดภัยขึ้นภายในองค์กร โดยปฏิบัติงานไม่น้อยไปกว่าวันละ 1 ชั่วโมง วันนี้เราจะมากล่าวถึงการอบรม จป เทคนิค ในหมวดวิชา เทคนิคการบ่งชีอันตราย 

เมื่อเข้ารับการอบรม จป เทคนิค ผู้เข้ารับการอบรมจะได้เรียนรู้ในหมวดวิชาต่างๆ ที่มีประโยชน์หนึ่งในนั้นคือ เทคนิคการบ่งชี้อันตราย ซึ่งอยู่ในหมวดวิชา การวิเคราะห์งานเพื่อบ่งชี้อันตราย เป็นการค้นหาอันตรายที่เกิดขึ้นในแต่ละขั้นตอน สำหรับวิธีการบ่งชี้อันตรายมีทั้งหมด 6 วิธี ดังต่อไปนี้ 

1.Checklist 

เป็นการนำแบบทดสอบไปใช้ตรวจสอบการทำงานเพื่อค้นหาอันตราย 

2.What If Analysis 

กระบวนการศึกษาและทบทวนเพื่อบ่งชี้อันตรายในการดำเนินการ ภาตใต้แนวคิดหรือคำถาม จะเกิดอะไรขึ้น….ถ้า… จากนั้นหาคำตอบในคำถามเหล่านั้น 

3.HAZOP 

Hazard and Operability คือ เทคนิคการวิเคราะห์ ทบทวน เพื่อค้นหาปัญหาและเพื่อบ่งชี้อันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการปฏิบัติงานภายในโรงงานอุตสาหกรรม การค้นหาปัญหา เช่น อุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ความไม่สมบูรณ์ในการออกแบบ เป็นต้น  

4.Fault Tree Analysis 

เทคนิคการบ่งชี้อันตราย ที่เน้นอุบัติเหตุร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้นหรือคาดว่าน่าจะเกิดขึ้น เพื่อนำไปวิเคราะห์สาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุอันร้ายแรงเป็นการคิดย้อนกลับไปอาศัยตรรกะวิทยาใช้หลักการและเหตุผลเพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุ หาสาเหตุแรกที่เกิดขึ้นก่อน จากนั้นจึงนำมาแจกแจงเพื่อดูว่าขั้นตอนที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ มีเหตุการณ์แยกย่อยอะไรออกไปบ้าง 

5.FMEA 

อบรม จป เทคนิคผู้เข้ารับการอบรมจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิค Failure Modes and Effects Analysis เทคนิคนี้เป็นการวิเคราะห์ในรูปแบบของความล้มเหลว เป็นการตรวจสอบชิ้นส่วนเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ในแต่ละส่วนจากนั้นนำมาวิเคราะห์ผลลัพธ์ที่อาจเกิดขึ้นจากความล้มเหลวของเครื่องจักร อุปกรณ์ 

6.Event tree Analysis 

สุดท้ายคือเทคนิคการบ่งชี้อันตรายเพื่อวิเคราะห์หรือประเมินผลที่เกิดขึ้นแบบต่อเนื่อง เมื่อเกิดเหตุร้ายแรงขึ้นเป็นการคิดหรือการคาดการณ์เหตุการณ์ไว้ล่วงหน้า หรืออาจตรวจสอบว่าระบบความปลอดภัยที่มีอยู่ปลอดภัยจริงหรือไม่ มีปัญหาอะไรบ้างที่ต้องรีบทำการแก้ไขเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น 

ทั้งหมดนี้ก็คือ 6 เทคนิคการบ่งชี้อันตราย ผู้เข้ารับการอบรมจะได้เรียนรู้เมื่อ อบรม จป เทคนิค อย่างไรก็ตามเป็นเพียงแนวคิดหรือวิธีการคร่าวๆ เท่านั้นหากต้องการรู้แบบลึกซึ้งต้องเข้ารับการอบรม นอกจากหมวดวิชานี้แล้ว รู้เข้ารับการอบรม จป เทคนิคยังจะได้เรียนรู้อีกหลายหมวดวิชา ไม่ว่าจะเป็น การจัดการด้านความปลอดภัย กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย บทบาทหน้าที่ของตนเอง ฯลฯ ปัจจุบันสามารถอบรม จป เทคนิคได้ง่ายๆ ผ่านช่องทางออนไลน์